วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ADDIE model

 วิเคราะห์สื่อการสอนตามแบบของ ADDIE model ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ




1. ขั้นการวิเคราะห์ Analysis

        1.1 การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
            เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายค่อนข้างน้อย และมีความสนใจการเล่นเกมส์มากกว่าการออกกำลังกาย จึงส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง

        1.2 การวิเคราะห์ผู้เรียน
            เนื่องจากผู้เรียนทุกคนมีการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันอยู่แล้วทำให้ผู้สอนจัดทำสื่อนี้ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้น
      
        1.3 การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
                แสดงวิธีการปฏิบัติท่ากายบริหารประกอบเพลงที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง

      1.4 การวิเคราะห์เนื้อหา
                ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายด้วยการเต้นหรือการแสดงท่าทางประกอบจังหวะเพลง ในการสอนได้วางแผนการสอน โดยจะเริ่มจากตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานที่สุดก่อนแล้วค่อยเจาะลึกในเนื้อหา ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนตามลำดับความง่ายไปยาก

2. ขั้นตอนการออกแบบ Design
        2.1 การศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์
                      ในเนื้อหาที่จะสอน จะเริ่มจากครูนำนักเรียนอบอุ่นร่างกาย (warm-up) ศึกษาเนื้อหากายบริหารประกอบเพลง ร่วมกันจัดการฝึกซ่อมการแสดงท่ากายบริหารประกอบเพลง และร่วมกันคิดรูปแบบการแปรขบวนขึ้นใหม่ แล้ววาดแผนผังรูปแบบการแปรขบวนลงในสมุดบันทึกและปฏิบัติพร้อมๆกัน

        2.2 การออกแบบการเรียนการสอน
                วางแผนการสอน เริ่มตั้งแต่รูปแบบการฝึกปฏิบัติกายบริหารประกอบเพลง รูปแบบและการฝึกปฏิบัติารแปรขบวนประกอบเพลง

3. ขั้นการพัฒนา Development
        3.1 การเตรียมการ
- เตรียมเรื่องที่จะสอน
- ออกแบบบทเรียน

       3.2 สร้างบทเรียน
       เตรียม PowerPoint เรื่อง กิจกรรมเข้าจังหวะ กายบริหารประกอบเพลง

4. การนำไปใช้ Implement
       4.1 การปฏิบัติภาคสนาม
        จากการวางแผน และรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้

5. การประเมิน Evaluation
        นำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมเข้าจังหวะไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านร่างกาย

>> ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) ในการพัฒนาสื่อ 

            โดยการพัฒนาสื่อจมีโครงสร้างของบทเรียนในลักษณะเชิงเส้นตรง (Linear) โดยผู้เรียนทุกคนจะได้รับการนำเสนอเนื้อหาในลำดับที่เหมือนกันและตายตัวซึ่งเป็นลำดับที่ผู้สอนได้พิจารณาแล้วว่าเป็นลำดับการสอนที่ดีและผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้อย่งมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเน้นทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์ คือ การสอนจะกำหนดจุดมุ่งหมายชัดเจนจัดแบ่งเนื้อหาออกเป็นหน่วยๆ และจะสอนเริ่มจากสิ่งที่ง่ายไปสิ่งที่ยากและให้ผู้เรียนได้มีการฝึกหัด หรือทำกิจกรรมนั้นซ้ำอีกตามความเหมาะสมเพื่อให้เกิดความแม่นยำ และความชำนาญยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ADDIE model

  วิเคราะห์สื่อการสอนตามแบบของ  ADDIE model  ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1.  ขั้นการวิเคราะห์  Analysis           1.1  การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุ...