วิเคราะห์สื่อการสอนตามแบบของ ADDIE model ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ
1. ขั้นการวิเคราะห์ Analysis
1.1 การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายค่อนข้างน้อย
และมีความสนใจการเล่นเกมส์มากกว่าการออกกำลังกาย
จึงส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง
1.2 การวิเคราะห์ผู้เรียน
เนื่องจากผู้เรียนทุกคนมีการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันอยู่แล้วทำให้ผู้สอนจัดทำสื่อนี้ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้น
1.3 การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
แสดงวิธีการปฏิบัติท่ากายบริหารประกอบเพลงที่กำหนดให้อย่างถูกต้อง
1.4 การวิเคราะห์เนื้อหา
ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวส่วนต่าง
ๆ ของร่างกายด้วยการเต้นหรือการแสดงท่าทางประกอบจังหวะเพลง ในการสอนได้วางแผนการสอน
โดยจะเริ่มจากตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานที่สุดก่อนแล้วค่อยเจาะลึกในเนื้อหา ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนตามลำดับความง่ายไปยาก
2. ขั้นตอนการออกแบบ Design
2.1 การศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์
ในเนื้อหาที่จะสอน จะเริ่มจากครูนำนักเรียนอบอุ่นร่างกาย
(warm-up) ศึกษาเนื้อหากายบริหารประกอบเพลง ร่วมกันจัดการฝึกซ่อมการแสดงท่ากายบริหารประกอบเพลง
และร่วมกันคิดรูปแบบการแปรขบวนขึ้นใหม่
แล้ววาดแผนผังรูปแบบการแปรขบวนลงในสมุดบันทึกและปฏิบัติพร้อมๆกัน 2.2 การออกแบบการเรียนการสอน
วางแผนการสอน
เริ่มตั้งแต่รูปแบบการฝึกปฏิบัติกายบริหารประกอบเพลง รูปแบบและการฝึกปฏิบัติารแปรขบวนประกอบเพลง
3. ขั้นการพัฒนา Development
3.1 การเตรียมการ
- เตรียมเรื่องที่จะสอน
- ออกแบบบทเรียน
3.2 สร้างบทเรียน
เตรียม PowerPoint เรื่อง
กิจกรรมเข้าจังหวะ กายบริหารประกอบเพลง4. การนำไปใช้ Implement
4.1 การปฏิบัติภาคสนาม
จากการวางแผน และรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้
5. การประเมิน Evaluation
นำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกิจกรรมเข้าจังหวะไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านร่างกาย
>> ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) ในการพัฒนาสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น